Lào Cai 25° - 28°
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm Kiểm định và Kiểm nghiệm hàng hóa tỉnh Lào Cai

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo Quyết định số 2731/QĐ-UBND ngày 29/9/2010 của UBND tỉnh Lào Cai về việc đổi tên "Trung tâm Kiểm nghiệm chất lượng hàng hóa tỉnh Lào Cai" thành "Trung tâm Kiểm định và Kiểm nghiệm hàng hóa tỉnh Lào Cai"

            I. Vị trí, chức năng

Trung tâm Kiểm định và Kiểm nghiệm hàng hóa tỉnh Lào Cai là đơn vị sự nghiệp khoa học tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động thường xuyên, trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Lào Cai, có chức năng phục vụ công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và các hoạt động dịch vụ khác theo yêu cầu của các tổ chức, cá nhân.

Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản tại Ngân hàng và Kho bạc nhà nước để hoạt động.

Trụ sở đặt tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Trung tâm có những nhiệm vụ, quyền hạn sau:

1. Thực hiện kiểm nghiệm, giám định chất lượng sản phẩm hàng hoá trong sản xuất, lưu thông, xuất khẩu, nhập khẩu trong phạm vi lĩnh vực được cơ quan có thẩm quyền công nhận. Phối hợp thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về khoa học công nghệ; Kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo trong phạm vi được công nhận.

2. Thực hiện các dịch vụ khoa học công nghệ, dịch vụ kỹ thuật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, phục vụ công tác quản lý nhà nước. Nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và chuyển giao công nghệ trong sản xuất kinh doanh nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá của địa phương; dịch vụ về việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng nhằm nâng cao năng suất - chất lượng của các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và trang thiết bị thí nghiệm.

3. Thực hiện việc đánh giá chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng, chứng nhận sản phẩm hàng hoá phù hợp tiêu chuẩn và qui chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực được công nhận.

4. Thực hiện lấy mẫu hoặc tiếp nhận mẫu sản phẩm hàng hoá, kiểm nghiệm chỉ tiêu chất lượng và cấp phiếu kết quả kiểm nghiệm theo yêu cầu; giám định kỹ thuật trong phạm vi và lĩnh vực được chỉ định; Khảo sát, đánh giá các điều kiện kỹ thuật, thực trạng công nghệ, chuyển giao công nghệ và an toàn công nghiệp, môi trường.

5. Tổ chức các hoạt động: Hội thảo khoa học, tập huấn, đào tạo bồi dưỡng  chuyên môn nghiệp vụ  về quản lý chất lượng, chứng nhận chất lượng, an toàn bức xạ, tiêu chuẩn, đo lường.

6. Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, dịch vụ khoa học công nghệ theo qui định của pháp luật. Cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa các phương tiện đo lường, thử nghiệm, thiết bị kỹ thuật.

7. Liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để xuất, nhập khẩu trực tiếp công nghệ và sản phẩm hàng hoá thuộc lĩnh vực hoạt động chuyên môn theo quy định của pháp luật.

8. Thực hiện việc thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí và các nguồn  thu khác theo quy định của pháp luật.

9. Quản lý tổ chức bộ máy, cán bộ viên chức, tài sản, tài chính theo quy định của pháp luật và phân cấp của tỉnh.

10. Thực hiện nhiệm vụ khác được Ủy ban nhân dân tỉnh và Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ giao.

II. Tổ chức bộ máy và biên chế của Trung tâm

1.  Tổ chức bộ máy:

a. Lãnh đạo Trung tâm gồm: Giám đốc và không quá 02 Phó Giám đốc.

Giám đốc là người đứng đầu Trung tâm, chịu trách nhiệm trước giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Trung tâm.

Phó Giám đốc trung tâm giúp Giám đốc thực hiện một hoặc một số công tác do Giám đốc phân công.

b. Các phòng chức năng gồm: 

- Phòng Hành chính - Tổng hợp;

- Phòng Kiểm định;

- Phòng Kiểm nghiệm;

- Phòng Chứng nhận hợp chuẩn.

Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật Giám đốc, Phó Giám đốc và cán bộ thuộc Trung tâm thực hiện theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước và theo đúng phân cấp về công tác tổ chức cán bộ của tỉnh.

Giám đốc Trung tâm có trách nhiệm xây dựng chức năng, nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng chuyên môn và xây dựng nội quy, quy chế hoạt động của Trung tâm trình Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phê duyệt.

2. Biên chế:

Biên chế của Trung tâm thuộc biên chế sự nghiệp, được UBND tỉnh giao hàng năm theo đề nghị của Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ và Giám đốc sở Nội vụ. Ngoài ra căn cứ yêu cầu nhiệm vụ và khối lượng công việc, Trung tâm được ký kết hợp đồng lao động trên cơ sở tự cân đối về tài chính.

Việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý biên chế theo đúng quy định hiện hành đối với đơn vị sự nghiệp khoa học của Nhà nước và phân cấp của tỉnh./.

           

Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập