Lào Cai 25° - 28°
Trồng rau trái vụ - hướng đi mới của nông dân Bát Xát

Rau trái vụ, phát triển , sinh trưởng tốt tại vùng cao Bát Xát

    Các loại rau ôn đới như bắp cải, su hào, củ cải, cà chua, rau cần… có nhu cầu quanh năm, nhưng ở nước ta chủ yếu sản xuất vào chính vụ đông - xuân. Đón xu thế, huyện Bát Xát đã thí điểm trồng các loại rau, củ trên theo hình thức trái vụ. Vụ xuân - hè (từ tháng 4 đến tháng 9) năm 2017, huyện trồng thử nghiệm các loại rau ôn đới, gồm củ cải, bắp cải Hàn Quốc, rau cần, cà chua tại xã Trịnh Tường và xã Y Tý, với 5 ha. Việc xây dựng mô hình theo phương pháp tham gia khuyến nông, có sự hợp tác về kỹ thuật của cán bộ ngành nông nghiệp huyện, chính quyền xã và người dân. Do phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nên các loại rau, củ sinh trưởng, phát triển tốt. Kết quả thu hoạch, năng suất củ cải, bắp cải Hàn Quốc đạt 40 tấn/ha, rau cần đạt 35 tấn/ha. Rau, củ ăn ngon, ngọt, hương vị như trồng chính vụ. Sản phẩm được tiêu thụ tại một số siêu thị lớn và hệ thống cửa hàng rau sạch tại thành phố Lào Cai, Hà Nội. Sản phẩm thậm chí không đủ cung ứng cho các đơn đặt hàng.

Hiệu quả từ hình thức canh tác mới, năm 2018, huyện Bát Xát mở rộng diện tích trồng rau trái vụ lên 46 ha tại các xã: Y Tý, Trịnh Tường, Nậm Pung, Pa Cheo. Thực hiện mô hình này, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện đã đứng ra làm đầu mối, trực tiếp ký kết với các cơ sở, hộ sản xuất thực hiện nghiêm túc quy trình trồng và ký hợp đồng với các doanh nghiệp, tìm đầu ra cho sản phẩm.

Năm 2018 là năm thứ 2 xã Trịnh Tường đưa rau ôn đới vào trồng trái vụ, với 10 ha. Để thuận lợi về đầu ra cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm, Hợp tác xã Nông nghiệp Trịnh Tường được thành lập và đi vào hoạt động với 15 thành viên, chủ yếu là người dân địa phương, tham gia theo hình thức góp đất và trở thành công nhân trực tiếp sản xuất của hợp tác xã. Bà Sần Giờ Chơ, thôn Lao Chải, thành viên hợp tác xã cho biết: “Gia đình tôi có 4 sào ruộng, chủ yếu cấy lúa, trồng ngô nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Năm nay trồng các loại rau ôn đới trái vụ, bước đầu đã đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình. Ngoài số tiền nhận được khi tham gia góp đất, vợ chồng tôi còn được hưởng lương gần 3 triệu đồng/người/tháng vì trực tiếp tham gia sản xuất tại hợp tác xã”.

Bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Trịnh Tường cho biết: Hợp tác xã hiện có 8 ha trồng các loại rau bắp cải, su hào, củ cải. Sản phẩm cung cấp ra thị trường trái vụ nên ít chịu sự cạnh tranh như trồng chính vụ. Nhờ đó, đầu ra sản phẩm thuận lợi và ổn định. Với giá bán 8.000 - 12.000 đồng/kg, giá trị thu nhập đạt trên 300 triệu đồng/ha. Thời gian tới, hợp tác xã tiếp tục mở rộng diện tích, trồng đa dạng các loại rau để mang đến nhiều sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, đồng thời tăng thu nhập cho bà con.

Ngoài việc khắc phục những hạn chế mang tính mùa vụ, rau trái vụ dễ thích nghi với những thay đổi khắc nghiệt của thời tiết. Điều này được thể hiện rõ qua những đợt nắng nóng kéo dài hay mưa úng tại các vườn rau ở xã Y Tý, Trịnh Tường. Trong điều kiện thời tiết xấu, người dân vẫn thu hoạch rau với sản lượng khá. Bên cạnh đó, rau trái vụ cho giá trị về mặt kinh tế cao hơn so với rau chính vụ, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng bởi lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trong quy trình sản xuất rau được giảm đi rất nhiều.

Ông Sí Trung Kiên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bát Xát cho biết, để phát triển vùng rau hiệu quả, huyện đã huy động các kỹ sư nông nghiệp đến các xã, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã. Bên cạnh đó, huyện chiêu mộ lao động kỹ thuật tại các vùng chuyên canh rau trực tiếp tham gia trồng, hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân, vì sản xuất rau trái vụ là hình thức canh tác mới, người dân cần thực hiện đầy đủ theo đúng quy trình kỹ thuật từ làm đất, bón phân, nước tưới, phòng trừ sâu bệnh... Nhờ đó, những hạn chế mang tính mùa vụ của một số loại rau quả được khắc phục, góp phần tăng năng suất sản phẩm.

Hiện nay, sản phẩm rau ôn đới trái vụ của huyện Bát Xát đã được các cấp có thẩm quyền chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, dán tem truy xuất nguồn gốc và được tiêu thụ tại các cửa hàng rau sạch và một số siêu thị tại Hà Nội. Thời gian tới, huyện Bát Xát có kế hoạch nhân rộng mô hình này và triển khai xây dựng thương hiệu, liên kết tiêu thụ cho các sản phẩm.                                  

 Nguyễn Hồng Quế - QLKH
Theo: http://baolaocai.vn/nong-thon-moi
Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập