Lào Cai 23° - 25°
Đào tạo an toàn bức xạ cho nhân viên bức xạ trong y tế và công nghiệp

      Do tình hình đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp nên năm 2021 đơn vị đào tạo được Cục ATBX và hạt nhân cấp phép không tổ chức được Khóa đào tạo ATBX tại tỉnh Lào Cai bằng hình thức trực tiếp. Căn cứ các quy định hiện hành về phòng chống dịch bệnh và điều kiện thực tế. Trong 02 ngày 27 và 28/10/2021, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn & chuyển giao công nghệ Tiên Tiến tổ chức Khóa đào tạo ATBX năm 2021 bằng hình thức bán trực tuyến (Giảng viên giảng bài trực tuyến tại Hà Nội, học viên học tập trung tại Lào Cai). Tham gia lớp đào tạo có hơn 40 học viên là lãnh đạo quản lý, người phụ trách an toàn và nhân viên bức xạ tại các cơ sở X – quang y tế và công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng, phó giám đốc Sở KHCN Lào Cai phát biểu khai mạc lớp học

       Phát biểu khai mạc khóa đào tạo, đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng kỹ thuật hạt nhân vào trong sản xuất, đời sống và đã mang lại hiệu quả to lớn về kinh tế và xã hội. Trong công nghiệp, nhiều nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ đã được sử dụng để đo, kiểm tra, phân tích mẫu,... Trong y tế, thiết bị X-quang và một số thiết bị xạ trị, nguồn phóng xạ là công cụ rất quan trọng trong việc chẩn đoán, khám, chữa bệnh phục vụ người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những tác dụng to lớn mà ứng dụng bức xạ đem lại cho đời sống, thì chiếu xạ liều cao có thể gây ra sự tổn thương mang bệnh lý đối với các tế bào cơ thể người. Chính vì vậy, việc quản lý và yêu cầu các cơ sở có sử dụng thiết bị bức xạ, nguồn phóng xạ thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật  và cập nhật các kiến thức thường xuyên vê an toàn bức xạ là rất quan trọng.

Quang cảnh lớp học trực tuyến

         Tham dự lớp đào tạo, học viên được trang bị khái niệm cơ bản về bức xạ ion hóa; tương tác của bức xạ gamma và tia X với vật chất; ghi đo bức xạ; hiệu ứng sinh học của bức xạ; bảo vệ chống tia xạ ngoài; nguyên lý hoạt động của thiết bị X – quang chẩn đoán y tế và các vấn đề an toàn bức xạ liên quan; các khía cạnh liên quan đến tối ưu hóa an toàn bức xạ trong X – quang chẩn đoán y tế; hướng dẫn đảm bảo an toàn bức xạ trong X – quang chẩn đoán y tế; hệ thống các quy định pháp luật về an toàn bức xạ; kiểm soát chiếu xạ nghề nghiệp, chiếu xạ công chúng, kiểm soát chiếu xạ y tế. Theo quy định nhân viên bức xạ phải được đào tạo và đào tạo nhắc lại 3 năm một lần nhằm bổ sung kiến thức chuyên sâu và thông tin mới về an toàn bức xạ. Khóa đào tạo lần này giúp nhân viên bức xạ củng cố kiến thức và cập nhật thông tin mới, từ đó, làm tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ tại đơn vị.

       Kết thúc chương trình đào tạo, 100% các học viên được cấp giấy chứng nhận đào tạo an toàn bức xạ./. 

vhquang-skcn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập