Lào Cai 26° - 28°
Khoa học và công nghệ đồng hành với phát triểnkinh tế - xã hội

Ðồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngành khoa học và công nghệ luôn chú trọng công tác tham mưu giúp UBND tỉnh hoạch định các chính sách nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất. Trên cơ sở bám sát vào các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hoạt động nghiên cứu triển khai luôn là nhiệm vụ được ưu tiên trong công tác quản lý khoa học và công nghệ của địa phương.

Tham quan, đánh giá hiệu quả mô hình sản xuất lúa thuần chất lượng cao tại xã Vĩnh Yên (Bảo Yên).

Ông Bùi Khắc Hiền, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chia sẻ: Công tác quản lý thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp tỉnh thời gian qua luôn bám sát các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một số đề tài, dự án nghiệm thu được đánh giá đạt kết quả tốt và có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Tỉnh Lào Cai luôn quan tâm đến hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân sản xuất nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh đổi mới công nghệ, giải quyết vấn đề cấp thiết trong sản xuất và quản lý nhà nước trên các lĩnh vực văn hóa xã hội, nông nghiệp và phát triển nông thôn, công nghiệp, y tế, giáo dục. Huy động được các nguồn lực tham gia ứng dụng, chuyển giao thành tựu khoa học công nghệ vào cuộc sống. Ngành khoa học và công nghệ tiếp tục hỗ trợ, duy trì, kết nối cơ quan quản lý nhà nước với các trường đại học, các viện, trung tâm nghiên cứu với các doanh nghiệp, đơn vị để tăng cường năng lực cạnh tranh, góp phần quan trọng trong việc phát triển sản xuất để thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện mới và chuyển tiếp 116 đề tài, dự án khoa học, chủ yếu thuộc các lĩnh vực: Nông - lâm nghiệp, văn hóa - xã hội, y tế và kỹ thuật công nghiệp. Các đề tài, dự án tập trung nghiên cứu nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa chủ lực, đặc sản, có lợi thế của tỉnh. Đặc biệt, ngành khoa học và công nghệ đã quản lý, kiểm tra, theo dõi, nắm tình hình thực hiện 31 đề tài, dự án nghiên cứu khoa học cấp tỉnh; 17 dự án chính sách khuyến khích ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ của tỉnh, 5 dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi do Trung ương ủy quyền địa phương quản lý. Phối hợp quản lý 13 dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi, chương trình Tây Bắc theo yêu cầu của Văn phòng các chương trình của Bộ Khoa học và Công nghệ. Các đề tài, dự án được triển khai đảm bảo về nội dung và tiến độ, là cơ sở để các ngành, các huyện nhân rộng vào thực tế sản xuất và đời sống.

Trong số các đề tài, dự án được nghiệm thu, số lượng nhiều hơn cả là lĩnh vực nông - lâm nghiệp. Các đề tài, dự án cơ bản triển khai đúng tiến độ, nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, như mô hình gạo Séng cù, chè ô long, tương ớt Mường Khương, hồng không hạt Bảo Hà... Qua đó, đã hình thành vùng sản xuất tập trung tại các huyện Bảo Thắng, Mường Khương. Hay đối với sản phẩm chế biến từ cây atiso, qua triển khai các đề tài, dự án đối với sản phẩm này đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thương hiệu cho sản phẩm cao mềm atiso Sa Pa. Trà phun sương atiso Sa Pa của Công ty TNHH MTV TraphacoSapa đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng 5 sao cấp quốc gia năm 2021. Đây là những đóng góp quan trọng đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ của tỉnh.

Trong chăn nuôi, tỉnh đã triển khai một số đề tài, dự án nhằm tăng nhanh đàn gia súc, gia cầm, bảo tồn các giống địa phương, như mô hình chăn nuôi gà thả vườn, mô hình chăn nuôi lợn đen bản địa, trâu hàng hóa, bảo tồn và nâng cao chất lượng giống vịt bầu cổ xanh...

Lợi ích của đề tài, dự án mang lại góp phần giúp người dân thay đổi nhận thức, mạnh dạn áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để tạo nên giá trị cao trên 1 ha canh tác. Mặt khác, thông qua hoạt động này, người dân có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với các nhà khoa học là các giáo sư, tiến sỹ của các viện nghiên cứu, các trường đại học có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực của đời sống.

Các dự án đã hỗ trợ xây dựng bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm. Sản phẩm được cấp nhãn hiệu đã kích thích người dân và chính quyền địa phương mở rộng sản xuất, đầu tư quy hoạch, tạo đầu ra và nâng cao giá trị sản phẩm. Tính riêng tiền chênh lệch giá bán sản phẩm sau khi có nhãn hiệu, mang lại giá trị kinh tế cho địa phương hàng tỷ đồng/năm như sản phẩm đương quy, xuyên khung mang lại giá trị kinh tế hơn 4 tỷ đồng/năm; sản phẩm hoàng sin cô gần 3,5 tỷ đồng/năm, dứa Mường Khương hơn 9,4 tỷ đồng/năm. Các sản phẩm được bảo hộ tạo niềm tin cho người tiêu dùng, uy tín, chất lượng sản phẩm nâng lên và được các nhà máy, công ty lớn như Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao Ninh Bình và Công ty Cổ phần thực phẩm Á Châu - Ninh Bình thu mua đưa vào nhà máy chế biến thành nước ép dứa, thạch dứa. Củ hoàng sin cô được Công ty TNHH Long Hải đứng ra liên kết, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với số lượng lớn…

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, những năm qua, tỉnh Lào Cai thực hiện mạnh mẽ chương trình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và đạt được nhiều kết quả, tạo được những bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp. Do đó, việc ưu tiên các nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, ưu tiên sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển sản xuất hàng hóa sẽ góp phần tăng thu nhập và nâng cao đời sống của nông dân.   

hnquyen-skhcn

Theo:https://www.baolaocai.vn/ 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập