Lào Cai 24° - 25°
Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực phát triển của Rạng Đông

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Rạng Đông) Nguyễn Đoàn Thăng đã nhấn mạnh như trên tại Lễ báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Rạng Đông (28/4/1964-28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần Rạng Đông (15/7/2004-15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác” diễn ra ngày 27/4/2024 tại Hà Nội.

Tham dự buổi Lễ có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Hoàng Giang; Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân; Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển; Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội tự động hóa Việt Nam Nguyễn Quân; đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành, tổ chức có liên quan.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Đoàn Thăng, Bí thư đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Rạng Đông cho biết, trong 60 năm qua, thực hiện lời dạy của Bác Hồ, Rạng Đông đã xây dựng mô hình Một trục - Hai cánh. Một trục là nhân tố con người làm trung tâm; Hai cánh là KH&CN và khoa học quản trị. Rạng Đông đã thực hiện mô hình ĐMST mở (Open Innovation), kết hợp sáng tạo tinh hoa với sáng tạo đại chúng; do đó KH,CN&ĐMST đã trở thành động lực chủ yếu trong phát triển của Rạng Đông.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng Giám đốc Rạng Đông xác định con đường phát triển của Công ty bằng KH,CN&ĐMST.

Việc xác định con đường phát triển của Công ty bằng KH,CN&ĐMST đã giúp Rạng Đông xây dựng được chiến lược về chuyển đổi số phù hợp với năng lực và bối cảnh thực tế của mình, ông Nguyễn Đoàn Thăng nhấn mạnh.

Năm 2024 mở đầu bứt phá với mục tiêu tăng trưởng 25-30%/năm mà Đại hội Đảng bộ Rạng Đông lần thứ 25 đã đề ra. Đây là thời kỳ mang tính bước ngoặt trong chiến lược chuyển đổi số của công ty giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030, thực hiện đồng bộ hóa từng phần, mở rộng tiến tới đồng bộ hóa toàn phần. Rạng Đông đang trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng kép (cả về quy mô, tốc độ tăng trưởng), đồng thời hướng tới chuyển đổi xanh.

Để có được thành công trên, Rạng Đông đã thành lập 4 trung tâm R&D gồm: Trung tâm R&D Chiếu sáng, Trung tâm R&D Công nghệ số, Trung tâm R&D Mô hình kinh doanh số và Tổ chuyên gia Quản trị hiện đại (từ 2020 chuyển thành Tổ chuyên gia tư vấn Chuyển đổi số).

Tính đến nay, Rạng Đông đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; Chứng nhận hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015; Chứng nhận hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2018; Chứng nhận hệ thống an toàn và sức khỏe nghề nghiệp theo tiêu chuẩn 45001:2018; Sản phẩm đèn LED Rạng Đông được Bộ Công thương chứng nhận “Sản phẩm hiệu suất cao nhất” 4 năm liền từ 2020-2023 với 121 model sản phẩm…

Cũng theo ông Nguyễn Đoàn Thăng, chuyển đổi số là phương tiện để hiện thực hóa các mục tiêu chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Công nghệ số sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất tiết kiệm năng lượng hơn, tạo ra sản phẩm cho tiêu dùng xanh… Tuy nhiên, thành công vừa qua mới chỉ là bước đầu, để thích ứng với yêu cầu và tình hình mới, cần tiếp tục ứng dụng KH,CN&ĐMST vào sản xuất, nâng cao trình độ và năng lực để tạo nên một Rạng Đông mới: Rạng Đông công nghệ cao, tiên phong trong các trào lưu thời đại: chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi sử dụng năng lượng tái tạo, phát triển kinh tế tri thức và bền vững.

Phát biểu tại buổi Lễ, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đánh giá cao những thành công của Rạng Đông thời gian qua, đặc biệt là sự tâm huyết và tinh thần khoa học của đội ngũ lãnh đạo Rạng Đông, đồng thời cho biết, Rạng Đông là một trong số doanh nghiệp có tinh thần yêu khoa học với các hoạt động cụ thể như: kiên trì con đường phát triển bằng KH,CN&ĐMST; điều hành hiệu quả mô hình Một trục - Hai cánh; phát huy hiệu quả mô hình sáng tạo mở, kết hợp đúng đắn sáng tạo tinh hoa với sáng tạo đại chúng; truyền được cảm hứng, niềm tin và đồng lòng hưởng ứng của toàn thể cán bộ công nhân viên bằng “Phong trào thi đua lao động sáng tạo - làm thỏa lòng Bác mong”; TechDay; “Phong trào thi đua làm theo lời Bác trong mọi công việc thường xuyên hằng ngày của tất cả mọi người”… đã tạo nên một Rạng Đông thành công như ngày nay.
Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Quân bày tỏ hy vọng, với nhân tố con người Rạng Đông kết hợp tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ và văn hóa doanh nghiệp sẽ tiếp tục lan tỏa, nâng Rạng Đông lên một tầm cao mới trong thời gian tới.

Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đánh giá cao những thành công của Rạng Đông thời gian qua.

Cũng trong khuôn khổ buổi Lễ, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Quân và Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng trao giải cho đại diện các đề tài xuất sắc nhất trong Ngày hội sáng tạo lần thứ 9 (TechDay 9).

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang và Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng trao thưởng cho các cán bộ quản lý xuất sắc trong TechDay 9.

L.T.Chúc - Sở Khoa học và Công nghệ theo nguồn: https://www.most.gov.vn/

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập