Lào Cai 26° - 28°
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh thăm và kiểm tra một số dự án kinh tế tại TP.Lào Cai

CTTĐT – Sáng ngày 23/6, đồng chí Đặng Xuân Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thăm và kiểm tra một số dự án, đề tài kinh tế trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Đoàn công tác còn có lãnh đạo sở Khoa họcvà Công nghệ, sở Tài chính và lãnh đạo thành phố Lào Cai.


Đoàn công tác thăm vườn Cam Vinh tại thôn Vạch- xã Cam Đường.

Từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn xã Cam Đường – thành phố Lào Cai đã triển khai một số dự án, mô hình, đề tài khoa học phát triển kinh tế như: Dự án trồng Cam Vinh (Nghệ An), Xoài lai Đài Loan GL4,mô hình trồng gấc … bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế. Là một trong các hộ gia đình nằm trong dự án trồng Cam Vinh Nghệ An ông Hoàng Văn Lẩn – thôn Vạch – xã Cam đường hiện đã có gần 200 gốc cam đang trĩu quả. Ông Lẩn cho biết: “Sau khi trồng một năm Cam đã bắt đầu cho ra quả bói. Năm vừa rồi gia đình tôi để lại hai cây ra quả thí điểm, quả có hương thơm nồng, vị thanh mát và mọng nước và đặc biệt là cây cho ra nhiều quả. Năm nay, tôi và các hộ trong thôn bắt đầu để quả chín, vụ này dự kiến gia đình tôi sẽ cho thu hoạch ít nhất là 500kg quả.”

Hiện, toàn xã Cam Đường có khoản 4,5 ha cam Vinh với gần 10.000 gốc đều trong giai đoạn ra quả. Đồng chí Hoàng Tân Cương – Phó Chủ tịch UBND xã Cam Đường cho biết: “Hiện nay dự án đã bắt đầu chosản phẩm. Khi chúng tôi triển khai dự án, đa số bà con còn e ngại, do tư tưởng tích trồng những cây truyền thống. Chúng tôi đã tổ chức các chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm cho bà con tại tỉnh Hà Giang – nơi có khí hậu tương đồng với Lào Cai và trồng thành công giống Cam Vinh này để làm thay đổi tư tưởng bà con.”


Đồng chí Đặng Xuân Thanh - Phó Chủ tịch UBNDtỉnh trao đổi với bà con công tác chăm sóc giống xoài xanh lai Đài Loan GL4.

Xã Cam Đường hiện cũng đã trồng thí điểm thành công giống xoài xanh lai Đài Loan GL4 đã cho thu hoạch và bước đầu cho hiệu quả kinh tế rõ rệt. Đây là loại quả dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, khi ra hoa tỷlệ đậu khá cao. Đặc biệt, ra quả ngay sau năm đầu tiên, không có hiện tượng ra hoa nhiều nhưng không đậu quả như một số giống xoài khác. Quả to, trọng lượng trung bình đạt 0,8 - 1,5kg, cùi dày, thịt quả đanh chắc, hạt mỏng, ăn ngọt đậm,đặc biệt ăn xanh cũng ngọt và sức sinh trưởng vượt trội so với các giống xoài khác. Ông Hoàng Văn Hải – chủ vườn xoài cho biết: hiện xoài của gia đình anhđang bán ra thị trường với giá 30 - 35.000đ/kg. Nhưng thực tế lượng xoài của gia đình không đủ cung cấp cho thị trường tại thành phố Lào Cai.

Cũng trong sáng nay đoàn công tác đã đếnthăm mô hình trồng Gấc (xã Cam Đường), mô hình nuôi gà Đông Tảo lai (phường Duyên Hải) và dự án trồng chè cùng hệ thống thiết bị pin năng lượng mặt trời tại công ty TNHH chè Linh Dương tại thành phố Lào Cai.


Đồng chí Đặng Xuân Thanh - Phó Chủ tịch UBNDtỉnh thăm và kiểm tra hệ thống thiết bị pin năng lượng mặt trời tại vườnchè Linh Dương.

Sau khi thăm các dự án, mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố Lào Cai, đồng chí Đặng Xuân Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới các sở, ngành, UBND thành phố Lào Cai tiếptục nghiên cứu các giải pháp giảm thiểu rủi ro cho người nông dân, đặc biệt làđối với các dự án trên. Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn bà con áp dụng các biệnpháp kỹ thuật vào sản xuất và áp dụng đúng quy trình, quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với các mô hình đạt hiệu quả cần phải tiếp tục nhân rộng,tuy nhiên phải có biện pháp điều tiết thị trường để tránh tình trạng được mùa mất giá. Các dự án nhỏ lẻ, mang tính chất manh mún cần tiếp tục quan tâm, hướng dẫn để phát triển trở thành các mặt hàng thương phẩm./.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập