Lào Cai 26° - 27°
Tháo gỡ những rào cản để phát triển khoa học công nghệ
Tại Hội nghị giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ năm 2017 tổ chức ngày 15/4, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh khẳng định Bộ sẽ luôn đồng hành cùng các địa phương để tháo gỡ khó khăn, khai thác thế mạnh của từng nơi trong hoạt động khoa học và công nghệ.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Loan Lê

Nhiều đại biểu đề xuất Bộ Khoa học sớm ban hành văn bản hướng dẫn cơ chế tài chính thực hiện nghị quyết về quy định chế độ tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập. Bộ cũng cần sớm điều chỉnh, sửa đổi về hoạt động Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ địa phương, giải quyết vướng mắc trong cổ phần hóa các trung tâm ứng dụng và chương trình năng suất chất lượng.

Hội nghị cũng nhận được nhiều kiến nghị liên quan lĩnh vực nghiên cứu phát triển công nghệ, ứng dụng kết quả và chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường và chất lượng, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ địa phương.

Trước những kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng lộ trình để trình xem xét sửa đổi các luật có liên quan khoa học và công nghệ. "Bộ sẽ chủ động trình Chính phủ xem xét, sửa đổi các văn bản luật liên quan đang còn bất cập", ông Ngọc Anh nói.

Vị tư lệnh ngành cũng cho rằng thời gian tới, các Sở Khoa học và Công ngệ cần chú trọng đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng, đặc biệt trong phát triển nông nghiệp an toàn, nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ liên kết giữa các địa phương để cùng phát triển sản phẩm có thế mạnh, chủ lực của vùng theo chuỗi giá trị. 

"Các sở địa phương cần ưu tiên những nhiệm vụ có tính chất liên tỉnh, liên vùng, liên ngành; sát cánh hơn cùng với doanh nghiệp tạo lập liên kết 4 nhà (nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông)”, ông Ngọc Anh nói và nhấn mạnh quan điểm đột phá là khoa học và công nghệ phải thực sự trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Phạm Anh Đức - P.QLCN&TTCN
Theo:vnexpress.net
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập